24 มี.ค. 2553

หยุด...อย่ารีบกิน มาร์ชมาลโลว์

Don't Eat The Marshmallow...YET! The Secret to Sweet Success in Work And Life
หยุด...อย่ารีบกินมาร์ชมาลโลว์!
แล้วคุณจะประสบความสำเร็จทั้ง งาน เงิน และชีวิต

"ทำไมคนที่ฉลาดเท่ากัน บางคนจึงประสบความสำเร็จ แต่บางคนล้มเหลว คำตอบคือ... เพราะ "วิธีคิดในการใช้ชีวิต" ที่แตกต่างกัน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แต่ละคนมีบั้นปลายชีวิตที่แตกต่างกัน

ก่อนอื่นผมต้องขอสวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนนะครับ วันนี้ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนึงครับ หัวข้อ ก็บทความด้่านบนเลย ก็ไม่มีอะไรมากครับ เมื่อเช้าผมไปโรงพยาบาล นัดคุณหมอเอาไว้ ตรวจสุขภาพน่ะครับ ก็เดินทางไปถึงประมาณ 9โมงกว่า ๆ ก็หยิบหนังสือเล่มนี้มาด้วย ซื้อมาตั้งนานแต่ไม่มีโอกาสอ่านสักที (ฮ่าๆ) ก็พอไปถึงผมก็รับบิตรคิวเรียบร้อย หมอบอกรอตรวจตอนบ่าย จะกลับบ้านก็กลับไม่ได้ เพราะมันไกลมากครับ ว่าแล้วก็หยิบหนังสือ นี้ขึ้นมา อ่าน ใช้ระยะเวลา 4 ชั่วโมง อ่านจบเล่มครับ วันนี้ผมจะมาแชร์เรื่องที่ผมได้อ่านให้เพื่อนๆ ฟัง เมื่อผมอ่านแล้วผมคิดทันทีว่า การใช้ชีวิตของเราอย่างมีเป้าหมายนั้นสำคัญมากครับและผมก็เชื่อศักยภาพของแต่ละคน แต่จะอยู่ที่ใครนำศักยภาพที่อยู่ภายในตัวเองออกมาใช้ได้มากกว่า! เอาล่ะครับ หนังสือที่ผมอ่านนี้เขาได้อ้างอิงถึง ทฤษฎี "มาร์ชมาลโลว์" (มันคือขนมของเด็กน่ะครับที่เขาวิจัยแล้วว่าเด็ก ๆ ชอบมาก) ผมจะสรุปข้อคิดที่ผมได้ความรู้จากหนังสือเล่มนี้และแบ่งปันความรู้ให้กับเพื่อน ๆ นะครับ


มีการวิจัยของ Dr. ท่านนึงที่ต้องการพิสูจน์ทฤษฎีที่ตัวเองได้สงสัยมายาวนานและทฤษฎีนี้ถูกใช้กับเด็กอายุ 4 ขวบจำนวน 600 คน ซึ่ง Dr. ท่านนี้ได้เอาเด็กมาเข้าโครงการวิจัยและให้เด็กแต่ละคนอยู่ในห้องแต่ละห้องตามลำพังโดยมีโต๊ะกับเก้าอี้และไม่มีอะไรเลย หลังจากที่เด็กนั่งอยู่ในห้องตามลำพังก็จะมี หญิงสาวคนหนึ่งเดินเข้ามาหาเด็กแล้วเอาขนม มาร์ชมาลโลว์ ใส่จานวางให้เด็กคนๆ นั้น และบอกเด็กว่าถ้าหนูรอได้อีก 15 นาที หนูจะได้รับขนม มาร์ชมาลโลว์ เพิ่มอีก 1 ก้อนทันที ผู้หญิงคนนั้นก็เดินออกจากห้องและหายไป 15 นาที เพื่อสั่งเกตุในตู้กระจกว่า เด็กคนไหนที่ได้รับขนมมาร์ชมาลโลว์แล้วรอได้อีก 15 นาทีจะได้รับขนมเพิ่มอีก 1 ก้อน ผลจากการวิจัยครั้งนี้พบว่า 98% ของเด็กที่อยู่ในห้องตามลำพังและมีขนมมาร์ชมาลโลว์ อยู่ในนั้น ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ไม่สามารถยับยั้งใจตัวเองไม่ให้กินขนมมาร์ชมาลโลว์ ได้ (พูดง่าย ๆ ว่าทนไม่ไหวแล้วขอกินเลย) แต่มีอีก 2% ที่ยับยั้งใจตัวเองไม่ให้กินขนมมาร์ชมาลโลว์ เพื่อต้องการรับขนมเพิ่มจากสาวสวยคนนั้น การวิจัยไม่ได้จบเพียงเท่านี้ Dr. ใช้ระยะสังเกตุการณ์นานถึง 30 ปี และพบกว่า เด็กที่ได้เข้าร่วมการวิจัยและเป็นเด็กที่สามารถยับยั้งห้ามใจตัวเองไม่ใ้ห้กินขนมมาร์ชมาลโลว์ (หรือพูดอีกแบบคือ อดเปรี้ยวไว้กินหวาน) พบว่า เด็กเหล่านั้นประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งในเรื่อง งาน เงิน แและชีวิตที่อิสระของเขา

จากที่ผมได้ข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้ ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้ดีกว่าหนังสือ How To หลายๆเล่มที่มีราคาเป็นร้อยบาทแต่ไม่มีเนื้อหาที่โดดเด่นเลย

ผมขอสรุปเนื้อหาทั้งหมดนะครับ

การที่เราจะประสบความสำเร็จในชีวิต เราต้องสามารถยับยั้งใจตัวเองให้ได้หรือต้องชนะใจตัวเองให้ได้ว่างั้นเถอะครับ มันไม่จบเพียงเท่านี้ครับ มันคือตัวชี้วัดว่าคุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้หรือไม่ เพราะการชนะใจตัวเอง ถือเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเพื่อนๆ หลายๆ คน รวมถึงแม้ตัวผมเอง เมื่อผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบภายใน 4 ชั่วโมง ผมรู้ทันทีว่า คนที่เขาประสบความสำเร็จในเรื่องงานและเงินที่ทำให้เขาร่ำรวย เขามีสิ่งนี้ครับ "การห้ามใจตัวเองให้ชะลอความพอใจลงก่อน และคิดถึงผลตอบแทนระยะยาว จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ....และแตกต่างกว่าคนอื่น"


แล้วมันเกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายอย่างไรล่ะ!
ง่ายมากเลยครับเพียงแค่เราเอาแนวคิด ทฤษฎีของ "มาร์ชมาลโลว์" มาใช้กับธุรกิจของเราก็จะทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จ...และแตกต่างจากคนอื่น แล้วมันเป็นยังไงล่ะ? (งงนะเนี้ย)

มขอยกตัวอย่างง่าย ๆ ครับ หากวันนี้คุณทำธุรกิจอะไรก็ตามถ้าคุณไม่สามารถชะลอความต้องการของคุณได้คุณจะไม่มีวันประสบความสำเร็จเลยครับ

ตัวอย่าง :
A : อะไรวะเนี้ย ทำธุรกิจนี้ มาก็ 2-3 เดือนแล้วนะ ทำไมยังไม่มีคนสมัครกับเรา (คุณกำลังรีบกินมาร์ชมาลโลว์)
B : นี่ก็ 3 เดือนแล้ว ทีมงานยังไม่เกิด ไม่เป็นไรเราตั้งเป้าหมายไว้ 1 ปี เราต้องได้เงินแสนให้ได้ เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม ทำให้หนักกว่าเดิม เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า (คุณกำลังจะได้ขนมมาร์ชมาลโลว์ ที่ก้อนใหญ่ที่สุด นั้นคือความสำเร็จที่คุณตั้งไว้)

เห็นไหมครับเพื่อน ๆ แค่นิดเดียวเอง คือ "การยับยั้งใจตัวเองเพื่อชะลอในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้" บางคนบ่นว่า ไม่มีทีมงานเลย เลิกดีกว่า! ไม่ใช่แค่เพื่อน ๆ ครับ ผมก็เคยเป็นเหมือนกัน แต่วันนี้ผมเปลี่ยนวิธีคิด เอาทฤษฎีของ มาร์ชมาลโลว์ มาใช้ ผมมั่นใจว่าหลังจากนี้ 3 เดือนชีวิตของผมเปลี่ยนแปลงแน่นอน ครับ

ถ้าเพื่อนๆ คนไหน อยากประสบความสำเร็จ ผมแนะนำลองไปหาซื้อครับ ที่ 7-11 เล่มล่ะ 59 บาท มีประโยชน์มากกว่า เหล้าแบรนด์เนมบางยี่ห้อ เงิน 59 บาทจะทำให้ชีวิตคุณเปลี่ยน คุณคิดว่าคุ้มไหมครับ! อย่าปล่อยให้ตัวคุณกินขนมมาร์ชมาลโลว์ ไปวันๆ แล้ววันต่อไปคุณไม่มีอะไรจะกิน นะครับ

รายละเอียดหนังสือ "มาร์ชมาลโลว์"


ขอให้เพื่อนๆทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิตครับ
บทความดี ๆ จาก TLEAE
นักธุรกิจออนไลน์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น